Câu chửi `diễn xuất chẳng khác gì một con chó` và cuộc đời giông bão của Châu Tinh Trì

0
64

“Tân Vua Hài kịch” chính là cách Châu Tinh Trì đối mặt với những hoài nghi về việc ông hết thời hay đang ăn mày dĩ vãng suốt thời gian qua.

Bộ phim Tân Vua Hài Kịch vừa ra mắt xoay quanh nhân vật chính Như Mộng, một diễn viên không có vẻ ngoài cũng như kĩ năng lý tưởng như Doãn Thiên Sầu năm nào, nhưng lại nuôi giấc mộng có một vai chính để đời.

Bất chấp sự phản đối gay gắt của bố mẹ, sự trêu chọc của đồng nghiệp, Như Mộng vẫn dốc hết công sức để theo đuổi các vai diễn phụ nhạt nhòa. Dù lăn xả bất kể sớm hôm, nhịn nhục đủ đường để được tham gia đoàn làm phim, Như Mộng mãi không thể ngóc đầu dậy được trong sự nghiệp, mà còn lần lượt bị từ thần tượng, bạn thân và người yêu phản bội.

Cuối cùng, nhờ sự giúp đỡ của “cây đa cây đề” hết thời Mã Khả cùng với ý chí quyết tâm không đầu hàng số phận, Như Mộng cũng có được cơ hội khẳng định mình. Tân Vua Hài kịch vẫn có một cái kết dễ đoán và những triết lý gửi gắm quen thuộc.

Trailer Tân vua hài kịch (nguồn: Fanpage Châu Tinh Trì).

Nhưng dường như, ở xế chiều của cả tuổi đời và tuổi nghề, bộ phim mới nhất của vị đạo diễn lắm tài nhiều tật họ Châu lại cho người xem thấy nhiều hơn những góc khuất, những tâm sự của Tinh Gia trên đỉnh cao của danh vọng và sự cô độc.

Những người từng có cơ hội cộng tác với Châu Tinh Trì đều nhận xét ông là thiên tài nhưng vô cùng thất thường. Tính cách ấy chẳng khác gì một kẻ “tâm thần phân liệt” khi mà trên phim trường và ngoài đời là hai thái cực khác nhau hoàn toàn.

Bản thân Châu Tinh Trì cũng từng tâm sự, rằng trong ông luôn có “Hai con người tồn tại song song. Đó là một cậu bé Châu Tinh Trì 5 tuổi và một ông già 100 tuổi”.

Nếu ở những bộ phim trước, khán giả thường thấy một Tinh Gia luôn xem mình là trung tâm vũ trụ đến mức độc đoán, thì ở Tân Vua Hài Kịch, hai nhân cách đối lập một ngây thơ – một trải đời, một kiên quyết – một yếu mềm lại được thể hiện rất rõ qua hai hình tượng nhân vật cô diễn viên phụ Như Mộng và tài tử một thời Mã Khả.

Như Mộng – Cái tôi trẻ trung với đam mê nghệ thuật thuần khiết

Cái tên Như Mộng – Dream đã phần nào nói lên được thông điệp mà Châu Tinh Trì muốn gửi gắm qua nhân vật chính của Tân Vua Hài kịch.

Câu chửi `diễn xuất chẳng khác gì một con chó` và cuộc đời giông bão của Châu Tinh Trì

Cả đời Châu Tinh Trì, hiện thực luôn làm ông chán nản, nhưng trong giấc mơ nghệ thuật, dường như ngôi sao này chưa bao giờ tắt lửa. Như câu thoại của ông trong Đội bóng Thiếu Lâm năm nào: “Làm người không có mộng tưởng, so với cá chết ướp muối có gì khác nhau”.

So với Doãn Thiên Sầu năm nào, Như Mộng còn bị hành hạ khổ sở đủ đường hơn cả về sự nghiệp và cuộc sống, bởi cô là phận nữ yếu mềm. Không có được sức dài vai rộng, Như Mộng khó đóng thế những vai diễn hành động nguy hiểm để kiếm thêm thu nhập.

Không sở hữu lợi thế về ngoại hình, Như Mộng bị tước đi gần hết cơ hội lọt vào mắt xanh của các nhà sản xuất. Không khéo léo giỏi lấy lòng người khác, Như Mộng đi đến đâu cũng bị xua đuổi. Chưa kể, cô còn phải đối mặt với hậu quả những phút yếu lòng khi ngây thơ đặt niềm tin vào người khác.

Thế nhưng, chưa bao giờ nhân vật chính để mất đi sự thuần khiết trong đam mê nghệ thuật của mình. Khi có đại gia cho tiền, Như Mộng vẫn quyết tâm dùng sức lao động của mình để kiếm sống.

Hay khi tưởng chừng cuộc sống đã ổn định với công việc tại nhà hàng và bán hàng qua mạng, chỉ cần nghe có cơ hội thử vai, Như Mộng vẫn khăn gói từ bỏ chăn ấm đệm êm để tiếp tục dấn thân vào con đường kép phụ.

So với Doãn Thiên Sầu có thể dùng sự ngây ngô của mình để cảm hóa nữ minh tinh, Như Mộng mạnh mẽ hơn nhiều trên con đường mình đã chọn. Cô chẳng cần đến một kẻ lắm tiền nhiều của nâng đỡ, cũng chẳng cần đến tình yêu cứu rỗi hay bao nuôi mình, từ đầu đến cuối, Như Mộng và giấc mơ của cô vẫn một lòng chung thủy với nhau.

Sự đam mê đến mù quáng, thậm chí gây ức chế người xem đến vậy, nhưng cuối cùng cũng khiến khán giả khóc cười trong mãn nguyện khi nhân vật chính có một cái kết viên mãn.

Suy cho cùng, ai trong chúng ta cũng thường mơ về một cuộc đời lý tưởng như thế. Quyết tâm không đầu hàng và sẵn sàng bỏ ngoài tai điều tiếng thiên hạ của Như Mộng chính là cách Châu Tinh Trì trả lời những hoài nghi về tài năng của ông.

Đến cuối cùng, dù đắc tội 100 người trong giới, bị bạn bè và tình yêu quay lưng, Châu Tinh Trì vẫn có thể khẳng định bản thân bằng việc lấy được nước mắt nụ cười của hàng tỷ khán giả.

Mã Khả – Cái tôi già nua với chiêm nghiệm về cuộc đời

Nhân vật siêu sao hết thời Mã Khả tưởng chừng là nhân vật phụ, tuy nhiên lại có vai trò vô cùng quan trọng, thậm chí là chiếm sóng từ poster đến phần lớn thời lượng phim.

Ban đầu, Mã Khả khiến người ta không thể không nóng mặt khi hành hạ cả ekip làm phim, thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với Như Mộng, thậm chí đến trợ lý trung thành nhất cũng không tha. 

Nhưng nếu liên hệ với cuộc đời thị phi của Châu Tinh Trì, người xem sẽ nhận ra ngay, nhân vật này được tạo nên từ chính những thị phi mà Châu Tinh Trì mang theo.

Câu chửi `diễn xuất chẳng khác gì một con chó` và cuộc đời giông bão của Châu Tinh Trì - 1

Những đòi hỏi vô lý và thái độ không coi ai ra gì của Mã Khả, cũng chính là những điều Châu Tinh Trì từng bị chỉ trích khi quay Học cảnh Uy Long, được chính ông trùm Hướng Hoa Cường kể lại như: yêu cầu đạo diễn sửa kịch bản, khiến đoàn phim mấy trăm người đành nuốt hận.

Mã Khả khi diễn xuất kém cỏi, sợ ma đến ướt quần cũng chính là hình ảnh Châu Tinh Trì giữa trường quay khi mới khởi nghiệp, bị đạo diễn chỉ thẳng vào mặt: “Diễn xuất chẳng khác gì một con chó”.

Hay như khi câu thoại “cá muối trở mình” – ẩn dụ cho sự hết thời mà MC châm biếm Mã Khả, coi anh là kẻ làm trò cười cho thiên hạ để lấy lại hào quang, cũng chính là cách truyền thông định vị Châu Tinh Trì suốt bao năm qua chỉ chuyên làm hải nhảm.

Bản thân Châu Tinh Trì dù đã khẳng định được tên tuổi nhưng vẫn khó khăn trong việc xóa bỏ cái mác Vua hài nhảm và những nghi ngờ về năng lực thực sự, thậm chí có phần bị hạ thấp và lãng quên trong danh sách những đạo diễn có tài trên bản đồ điện ảnh.

Câu chửi `diễn xuất chẳng khác gì một con chó` và cuộc đời giông bão của Châu Tinh Trì - 2

Có lẽ, những lời đàm tiếu và thị phi với vị đạo diễn 60 tuổi chưa bao giờ thôi ám ảnh. Thông qua hình tượng Mã Khả và cuộc đời lên voi xuống chó của một siêu sao, Châu Tinh Trì đã gửi gắm những tâm sự của bản thân, sau bao năm im lặng trước búa rìu dư luận: “Các bạn nói tôi chọc cười khán giả, tôi gọi phim của mình là cười trong nước mắt. Với những ai đó không chịu hiểu, tôi cũng không thích nhiều lời”.

Dường như, trong người đàn ông vốn dĩ hoạt ngôn trên màn ảnh này đã có những suy ngẫm của riêng mình về thế sự.

Từng gây ồn ào khi công bố sẽ trở lại với Tuyệt đỉnh Kungfu 2 có sự góp mặt của tỷ phú Jack Ma, hay những dự án phim bom tấn, đạo diễn họ Châu cũng không giấu khỏi những lo âu ở buổi xế chiều của cả tuổi đời và tuổi nghề: “Những năm gần đây, phim của tôi ngày càng ít. Thật lòng, tôi hiểu mình đã già rồi”.

Câu chửi `diễn xuất chẳng khác gì một con chó` và cuộc đời giông bão của Châu Tinh Trì - 3

Nhiều người cho rằng, điểm khác nhau giữa nhân vật của Châu Tinh Trì và bản thân ông, đó là các nhân vật chính luôn tìm thấy sự giác ngộ và thay đổi triệt để, còn Châu Tinh Trì bao nhiêu năm vẫn là kẻ cố chấp với những câu chuyện gây cười đơn giản, những thủ pháp đã thành thương hiệu và những nhân vật hài nhảm ngớ ngẩn.

Nếu vậy, Tân Vua Hài kịch 2019 và bản giao hưởng Hồ Thiên Nga như một tuyên ngôn về hành trình giết chết bản ngã cũ kỹ để tìm đến với cái tôi mới giữa đống tro tàn đổ nát, sẽ là câu trả lời rõ nhất cho thành công của Vua hài nhảm, sau 20 năm vẫn khiến giới nghệ thuật và khán giả đảo điên vì mình.

Theo Tú Anh (Trí Thức Trẻ)