Lợi ích sức khỏe bất ngờ từ phương pháp giảm cân ‘nhịn ăn gián đoạn’

0
10
Nhịn ăn gián đoạn (Intermittent Fasting) được cho là phương pháp giảm cân vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, nếu áp dụng đúng cách, phương pháp này không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ.

Nhịn ăn gián đoạn (Intermittent Fasting) được cho là phương pháp giảm cân vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, nếu áp dụng đúng cách, phương pháp này không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ.

Cải thiện chức năng tế bào và nồng độ hormone

Nhịn ăn gián đoạn là chế độ ăn uống xen kẽ giữa các giai đoạn nhịn ăn và ăn không hạn chế. Việc nhịn ăn trong một khoảng thời gian hợp lý sẽ dẫn đến nhiều thay đổi tích cực, bao gồm:

Giảm nồng độ insulin: Mức insulin trong máu giảm đáng kể sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đốt cháy chất béo.

Mức hormone tăng trưởng (HGH): Nồng độ hormone tăng trưởng trong máu có thể tăng gấp 5 lần khi bạn thực hiện nhìn ăn gián đoạn. Điều này giúp thúc cơ thể đốt cháy mỡ thừa dễ dàng hơn, đồng thời tăng trọng lượng cơ bắp.

Lợi ích sức khỏe bất ngờ từ phương pháp giảm cân 'nhịn ăn gián đoạn'
Bên cạnh công dụng giảm cân, phương pháp nhịn ăn gián đoạn còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe mà không phải ai cũng biết. Ảnh đồ họa: Minh Anh

Sửa chữa tế bào: Cơ thể bắt đầu quá trình sửa chữa tế bào quan trọng, ví dụ như loại bỏ chất thải ra khỏi tế bào.

Biểu hiện gen: Phương pháp nhịn ăn gián đoạn có thể mang đến thay những đổi tích cực về một số gen và phân tử có liên quan đến tuổi thọ và hệ miễn dịch.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường loại 2 là tình trạng kháng insulin và lượng đường trong máu tăng cao. Phương pháp nhịn ăn gián đoạn được cho là có lợi ích đáng kể trong việc phòng tránh tình trạng kháng insulin, đồng thời làm giảm lượng đường trong máu.

Mặt khác, áp dụng phương pháp này đúng cách còn giúp ngăn ngừa nguy cơ suy thận – một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh tiểu đường.

Giảm tình trạng stress oxy hóa và triệu chứng viêm

Stress oxy hóa xảy ra khi các gốc tự do tác động đến cơ thể và làm tổn thương tế bào. Điều này dẫn đến tình trạng lão hóa và làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính.

Theo Healthline, phương pháp nhịn ăn gián đoạn có tác dụng tăng cường sức đề kháng của cơ thể, từ đó ngăn ngừa tình trạng stress oxy hóa. Mặt khác, phương pháp này còn có thể làm giảm đáng kể triệu chứng viêm.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn có khả năng cải thiện nhiều yếu tố liên quan đến bệnh tim mạch, bao gồm lượng đường trong máu, huyết áp, chỉ số cholesterol toàn phần và cholesterol LDL (cholesterol xấu), các phản ứng viêm.

Cải thiện chức năng não bộ

Một trong những lợi ích tuyệt vời từ phương pháp nhịn ăn gián đoạn là hỗ trợ quá trình trao đổi chất, từ đó giúp cải thiện sức khỏe não bộ. Cụ thể, phương pháp này có thể làm tăng sự phát triển của các tế bào thần kinh có lợi cho chức năng não.

Mặt khác, nhịn ăn gián đoạn còn thúc đẩy quá trình sản sinh BDNF – một loại hormone có tác dụng làm giảm căng thẳng thần kinh. Sự thiếu hụt loại hormone này sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và nhiều vấn đề khác liên quan đến sức khỏe não bộ.

Theo An An (Lao Động)

LEAVE A REPLY