Màu nước tiểu bất thường khi dùng thuốc có đáng lo?

0
50

Hiện tượng này có phải do tôi uống thuốc không? Có nguy hiểm không?

Trần Loan (Bắc Ninh)

Vitamin B2 cũng là một loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Nếu thiếu, da sẽ trở nên rám và sần hoặc có biểu hiện như chốc mép, khô nứt môi, viêm lưỡi và viêm miệng. Một số người còn có biểu hiện về mắt như ngứa và rát bỏng, sợ ánh sáng và rối loạn phân bố mạch ở giác mạc. Thiếu vitamin B2 thường gặp nhất ở người nghiện rượu, người bệnh gan, ung thư, stress, nhiễm khuẩn, ốm lâu ngày, sốt, tiêu chảy, bỏng, chấn thương nặng, cắt bỏ dạ dày, trẻ em có lượng bilirubin huyết cao và người sử dụng một số thuốc gây thiếu hụt riboflavin… Trong những trường hợp như vậy, bác sĩ có thể sẽ chỉ định bổ sung vitamin B2.

Không thấy có tác dụng không mong muốn khi sử dụng vitamin B2. Tuy nhiên, khi dùng liều cao thì nước tiểu sẽ chuyển màu vàng nhạt. Hiện tượng này chỉ là những biến đổi của cơ thể do các phản ứng sinh hoá của thuốc gây ra và không nguy hiểm nhưng sẽ gây sai lệch đối với một số xét nghiệm nước tiểu. Bởi vậy, khi cần làm các xét nghiệm liên quan đến nước tiểu, cần lưu ý tới vấn đề này.

Ngoài ra, còn có một số thuốc khác khi uống cũng làm biến màu nước tiểu như: nước tiểu có màu xanh dương khi dùng xanh-methylen hay màu hồng khi dùng thuốc trị động kinh diphenylhydratoin… Sự biến đổi này không đưa đến sự rối loạn hoặc khó chịu nào và sẽ mất đi khi bệnh nhân ngừng dùng thuốc. Vì vậy, chị cứ an tâm dùng thuốc theo chỉ định của  bác sĩ.

DS. Hoàng Thu Thủy

LEAVE A REPLY